กล้องจุลทรรศน์เพื่อการศึกษา

กล้องจุลทรรศน์เพื่อการศึกษามีบทบาทสำคัญในการศึกษาและการวิจัยในปัจจุบัน ในฐานะเครื่องมือการศึกษาที่ยอดเยี่ยม กล้องจุลทรรศน์เหล่านี้ช่วยให้นักเรียนดูภาพขยายของทุกสิ่งตั้งแต่ผนังเซลล์ของพืชไปจนถึงปีกผีเสื้อ กล้องจุลทรรศน์เพื่อการศึกษาให้ความยืดหยุ่นและความแม่นยำสูงสุดในการดูภาพ เนื่องจากกล้องจุลทรรศน์เพื่อการศึกษามีหลายประเภท จึงต้องเลือกให้เหมาะกับความต้องการของนักเรียนมากที่สุด กล้องจุลทรรศน์กำลังต่ำ เรียกอีกอย่างว่าสเตอริโอหรือกล้องจุลทรรศน์แบบผ่า  สามารถใช้กล้องจุลทรรศน์กำลังสูงเพื่อดูวัตถุขนาดเล็ก เ

กล้องจุลทรรศน์ยังใช้เพื่อการศึกษาอย่างมาก 

กล้องจุลทรรศน์เหล่านี้จะช่วยให้นักเรียนดูภาพขนาดใหญ่บนจอคอมพิวเตอร์ผ่านการเชื่อมต่อ ดังนั้นพวกเขาจึงอนุญาตให้ฉายภาพด้วยกล้องจุลทรรศน์ไปยังผู้ชมจำนวนมาก นอกจากนี้ กล้องจุลทรรศน์ดิจิตอลยังช่วยให้นักเรียนสามารถบันทึกและพิมพ์ภาพได้ กล้องจุลทรรศน์เพื่อการศึกษาประกอบด้วยเลนส์จมูกสามหรือสี่เท่า, โคแอ็กเชียลหยาบเพื่อการโฟกัสที่แม่นยำ และกระจกสะท้อนแสง มีคอนเดนเซอร์พร้อมตัวแสดงกำลังขยายให้ด้วย 

เพื่อให้ได้ความละเอียดที่เหมาะสม ไดอะแฟรมของคอนเดนเซอร์จะมีเครื่องหมายแนะนำตำแหน่งสำหรับวัตถุประสงค์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติม เช่น ไฟส่องสว่างและตัวหยุดเพื่อความปลอดภัยในการเลื่อน กล้องจุลทรรศน์เพื่อการศึกษาส่วนใหญ่เป็นแบบไร้สายและชาร์จไฟได้ บางรุ่นมาพร้อมกับกล้องดิจิตอล รวมซอฟต์แวร์สำหรับการจับภาพไว้ด้วย นอกเหนือจากนี้ บริษัทไมโครสโคปบางแห่งยังเสนออุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม

กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงหรือกล้องจุลทรรศน์แบบช่องแสง

เป็นรูปแบบพื้นฐานที่สุดของกล้องจุลทรรศน์ กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงดั้งเดิมถูกประดิษฐ์ขึ้นในศตวรรษที่ 16 พวกเขาถูกเรียกเช่นนี้เพราะพวกเขาใช้แสงในสเปกตรัมที่มองเห็นได้เพื่อให้แสงสว่างแก่ชิ้นงาน มีการใช้กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงอย่างกว้างขวางในทุกที่ตั้งแต่ห้องปฏิบัติการที่มีเทคโนโลยีสูงไปจนถึงโรงเรียน มีกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงหลายประเภทที่มีจำหน่ายในราคามากกว่านั้น กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงประเภทหลักๆ ได้แก่ กล้องจุลทรรศน์แบบสเตอริโอหรือแบบผ่า กล้องจุลทรรศน์แบบธรรมดาและแบบผสม กล้องจุลทรรศน์แบบสเตอริโอเป็นขั้นสูงสุด

ใช้เส้นทางแสงสองเส้นทางสำหรับการดูแบบสามมิติ พวกเขามีราคาแพงมากและใช้ในห้องปฏิบัติการและการปฏิบัติทางการแพทย์ กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงธรรมดาใช้สำหรับการขยายภาพขนาดเล็กเท่านั้น และมีเลนส์เพียงตัวเดียวทั้งในฐานะเลนส์ใกล้ตาและวัตถุ กล้องจุลทรรศน์แบบผสมเป็นกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงที่มีการใช้งานมากที่สุด กล้องจุลทรรศน์แบบผสมมีสามเกรดเป็นหลัก นักเรียน กล้องจุลทรรศน์แบบตั้งโต๊ะ และกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงเพื่อการวิจัย กล้องจุลทรรศน์สำหรับนักเรียนมีราคาถูก ขนาดเล็ก และออกแบบมาสำหรับการตรวจสอบสนามสว่าง

กล้องจุลทรรศน์