ซูชิข้าวปั้นอาหารการกินยอดนิยม อาหารการกินประเทศญี่ปุ่นที่เป็นที่รู้จักมักจี่กันดี

ซูชิหรือว่าที่เรียกกันว่าข้าวปั้น  ข้าวปั้นมีหน้าต่างๆมากมายนั้นเป็นข้าวปลาอาหารของประเทศญี่ปุ่น มีองค์ประกอบของข้าวพร้อมด้วยน้ำส้มสายชู กินคู่กับปลา เนื้อ หรือ กับข้าวประเภทหลายชนิด ในประเทศญี่ปุ่น ซูชิ มักหมายถึงอาหารการกินที่มีส่วนผสมของ ซูชิเมะชิ ( ข้าวที่ผสมน้ำส้มสายชู) พร้อมกับมีหน้าแบบหลายชนิดเป็นหน้า ที่นิยมพร้อมด้วยครับทั้ง อาหารทะเล พืชผัก ไข่ เห็ด เนื้อที่เอามาใช้อาจจะเป็นเนื้อดิบ ไม่ก็ เนื้อที่ผ่าน กรรมวิธีเตรียมอาหารจึงเอามาเป็นหน้าซูชิได้เหมือนกัน

คำว่าซูชิ คงจะชินหูใครหลายคน แต่ก็มีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้เรื่องว่าโดยแท้แล้วซูชินั้นมันคืออะไรกับหน้าตามันเป็นไรกันแน่

ซูชิ คือ การคละเคล้าระหว่างปลาพร้อมข้าว ซูชินั้นมีวิวัฒนาการมาเมื่อหลายร้อยปีมาแล้วครับ ซึ่งเกิดจากความประสงค์ที่จะถนอมอาหารของคนญี่ปุ่น คำว่า “ซูชิ” นิยมหมายความว่า นิงิริซูชิ ที่เป็นข้าวมาทับเป็นมัดพร้อมกับมีเนื้อปลาวางบนด้านหน้าเท่านั้น

หากพูดถึงของกินญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เชื่อว่าหลายท่านก็เป็นได้ต้องคำนึงถึง ซูชิ เป็นอันดับต้นๆ พร้อมด้วยในไทยก็พร้อมด้วยครับ เราจะเห็นได้จากมากมายที่ไม่ว่าจะเป็น ตลาดนัด ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านขายของอาหารญี่ปุ่นในห้าง ไปจนถึงระดับภัตตาคารก็มีซูชิให้เราได้คัดเลือกรับประทานกัน

เรื่องเพราะด้วยการกินซูชิที่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบ จริงๆแล้ว เรื่องเล็กๆ หากเรานิ่งเฉยไปก็มิได้ผิดอะไรหรอกครับ แต่ถ้าว่าเราจะรับรู้ถึงคุณประโยชน์ของสิ่งนั้นเยอะขึ้น เรื่องเล็กน้อยของซูชิก็เหมือนกันครับ มันมีแนวรับประทานซูชิที่ถูกต้องอยู่ว่า เริ่มกินจากปลาที่มีรสชาติอ่อนก่อน แล้วจึงค่อยไล่ไปหาปลาที่รสที่ข้นเยอะขึ้นต่อๆไป การกินลำดับอย่างนี้จะทำให้ปลาที่รสชาติข้นกว่า ยกตัวอย่างเช่น หากรับประทานปลาทูน่ามันๆ ก็จะทำให้รสชาติของปลาทูน่าไปกลบปลาที่รสอ่อนกว่าอย่างปลาสีแดง