กราฟฟิกดีไซน์เนอร์หรืออยากทำงานเกี่ยวกับการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์มาเตรียมความพร้อมกัน

สำหรับน้องๆ ที่อยากเป็นกราฟฟิกดีไซน์เนอร์หรืออยากทำงานเกี่ยวกับการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ แต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวยังไง เริ่มเรียนอะไรก่อนดี มาเตรียมความพร้อมกันเถอะ
สำหรับกราฟฟิกดีไซน์หรือเรขศิลป์ เป็นชื่อสาขาในคณะศิลปกรรม นฤมิตศิลป์ ในมหาลัยจุฬาและม.มหาสารคาม ส่วนมหาลัยอื่นๆ จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป
– ออกแบบนิเทศศิลป์ Communication Design คณะมัณฑนศิลป์ สาขานิเทศศิลป์ มหาลัยศิลปากร
– ออกแบบสื่อสาร Communication Design คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาลัยมศว.ประสานมิตร

การเรียนการสอนคล้ายๆ กันนะคะ ในปี1-2 จะให้สเก็ตมือฝึกคิดงาน ออกแบบโปสเตอร์ส,สื่อสิ่ง,Banner,ออกแบบคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูน รวมถึงการเขียนสตอรี่บอร์ดแล้วนำเสนอค่ะ(ได้เรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พื้นฐาน) ส่วนในปี 3-4 จะได้ทำงานกับคอมพิวเตอร์มากขึ้น ได้เรียนรู้ในวิชาเฉพาะที่เราสนใจมากขึ้น เช่น อนิเมชั่น,งานโฆษณา,ออกแบบตัวอักษร,ทำปกหนังสือ เพื่อปูพื้นฐานไปในอาชีพที่เราอยากทำงานคะ

การเรียนในสาขานี้จะไม่ยากหรือเคลียดเหมือนสายวิทย์-คณิตหรือคำนวณ แต่ต้องขยันหาความรู้ใส่ตัวไม่ว่าจะเป็นทางอินเตอร์เน็ต,หนังสือ หรือตามงานนิทรรศการต่างๆ เพื่อให้ตัวเองมีความรู้ใหม่ๆ อยู่ตลอดนะคะ และที่สำคัญต้องขยันทำงานส่งเพราะเรียนสาขานี้งานค่อนข้างเยอะพอสมควรคะ

ส่วนการสอบเข้ามหาลัยบางมหาลัยจะสอบแตกต่างกันนะคะ
– จุฬา สอบทักษะเรขศิลป์และทฤษฎีนฤมิตศิลป์ ใช้คะแนนGat และเกรดเฉลี่ยรวม 5 เทอม สอบช่วงเดือนกรกฏาคม
– ศิลปากร สอบปฏิบัติความถนัดวาดเส้น+ปฏิบัติความถนัดนิเทศศิลป์ และวิชาสามัญ สอบช่วงตุลาคม
– มศว สอบปฏิบัติความถนัดนิเทศศิลป์ และวิชาสามัญ สอบช่วงกันยายน (ควรมีพื้นฐานวาดเส้น)
– ลาดกระบัง สอบปฏิบัติความถนัดวาดเส้น+ปฏิบัติความถนัดนิเทศศิลป์ และวิชาสามัญ สอบช่วงพฤศจิกายน

น้องๆ คนไหนที่อยากเป็นกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ควรเริ่มเตรียมตัวได้แล้วนะจ๊ะ โดยเฉพาะน้องๆ ม.5 แนะนำว่าควรมีพื้นฐานวาดเส้นมาก่อนนะคะ