อาชีพการฟฟิกดีไซเนอร์เป็นอาชีพที่กำลังได้รับความสนใจและเป็นที่ต้องการทางการตลาด


ในยุคสมัยที่สื่อมีบทบาทในชีวิตประจำวัน อาชีพการฟฟิกดีไซเนอร์เป็นอาชีพที่กำลังได้รับความสนใจและเป็นที่ต้องการแต่ยังขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามรถและเข้าใจขบวนการทำงานอย่างจริงจัง โปรแกรมพื้นฐานที่กราฟฟิกดีไซเนอร์ ต้องรู้จักและทำให้เป็น คือ Photoshop Illustrator และIndesign ของค่าย Adobe เป็นโปรแกรมจักการด้านกราฟฟิกยอดนิยมที่เป็นที่รู้จักแพร่หลายในปัจจุบัน ด้วยประสิทธิภาพความสามรถของตัวโปรแกรมที่มีจุดเด่นในการทำงาน ที่ง่ายและสะดวกเหมาะสมกับการนำไปใช้งานและยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ ได้อย่างแพร่หลาย จึงได้รับความนิยมเพื่อนำไปใช้ในการทำสื่อประชาสัมพันธ์สื่อต่างๆ มากมาย ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น แผ่นพับประชาสัมพันธ์ หนังสือ LOGO วาดการ์ตูน ฯลฯ และสื่อมันติมีเดียอย่างเว็ปไซดต่างๆ ขององค์กร

องค์ประกอบจะถูกจัดให้เป็นหมวดใหญ่ๆอยู่ 5 หมวดด้วยกันคือ
– รูปร่าง เป็นความสำคัญอันดับหนึ่ง ถ้าพูดถึงการออกแบบเว็บไซต์ก็คือ “คุณจะทำอย่างไรให้เว็บไซต์ของคุณดูมีความเป็นเอกลักษณ์ตรงกันมากที่สุด” เช่น ถ้าคุณออกแบบเว็บไซท์เกี่ยวกับเกมส์ คุณจะต้องออกแบบรูปร่างเว็บไซท์ให้เข้ากับเกมส์มากที่สุด
– สีสัน เป็นความสำคัญรองลงมา สีให้อารมณ์ที่หลากหลาย ดังนั้นจึงต้องเข้ากับสิ่งที่คุณได้ออกแบบไว้ให้ดี ถ้าเกิดสีไม่สัมพันธ์กันกับรูปร่าง มันก็จะออกมาเป็นผลงานที่ไม่มีคุณภาพ เช่น ถ้าพูดถึงทองแดง ก็จะต้องทำสีให้เป็น “น้ำตาลแดงเหลือบทอง” แต่ถ้าคุณทำสีอื่นเช่น “น้ำเงินเข้มเหลือบเงิน”
– ขนาด เป็นความสำคัญอันดับสามที่ต้องควบคุมร่วมกับองค์ประกอบ มีความจำเป็นเรื่องการออกแบบด้านสัดส่วนของสิ่งนั้น ถ้าพูดถึงเว็บไซท์ก็จะเป็นด้านความยาว ความกว้าง การเรียงสัดส่วนรูปภาพ เป็นต้น
– องค์ประกอบ เป็นความสำคัญลำดับสุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายสุด ถ้าคุณจะทำงานใดงานหนึ่ง คุณต้องจัดลำดับองค์ประกอบให้เข้ากันอย่างลงตัวก่อน นักดีไซน์เนอร์เก่งๆมักจะจัดองค์ประกอบก่อนการเริ่มงานเสมอ เช่น บางคนเปิดโปรแกรม MS – Paint แล้วเริ่มบรรจงวาดรูปลงไปอย่างเละๆ แล้วค่อยเริ่มจัดรูปเละๆนั่นให้เป็นรูปร่างเว็บไซต์ โดยอาศัยหลักการจัดองค์ประกอบอย่างละเอียด จนเริ่มสร้างเว็บไซท์ตามที่วาดรูปลงในโปรแกรมนั้น จนสุดท้ายก็ออกมาอย่างสวยงาม
– ความหลากหลาย เป็นสิ่งที่นักดีไซน์เนอร์บางคนขาดไป เพราะนักดีไซน์เนอร์ส่วนใหญ่มักจะติดกับการออกแบบโดยใช้ความถนัดด้านรูปร่างที่เคยออกแบบมาสร้างสรรค์ผลงานใหม่ แต่แค่เปลี่ยนองค์ประกอบให้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ยกตัวอย่างเช่นเว็บไซท์หลายเว็บไซท์ที่มีเมนูแบบ Sidebars (เมนูที่ติดอยู่ข้างๆเว็บ) ซึ่งทำให้กินเนื้อที่ในการออกแบบด้านขนาด (หมายถึงถ้าเมนูมี Button เยอะๆ หรือมี Ads เยอะๆ ก็จะทำหน้าหน้าเว็บไซท์ยาวขึ้น) แต่บางเว็บไซท์แก้ปัญหานี้โดยใส่ JavaScript ให้ย่อเมนูเก็บลงไปได้ หรือสร้างเมนูย่อยลงไปอีกเพื่อเก็บ Button อื่นๆไว้ เป็นต้นฯ