ข่าวไอที เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกปัจจุบันอย่างไร

วิธีที่ผู้คนติดตามข่าวสารได้รับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เทคโนโลยีที่ช่วยให้เราสามารถสื่อสารและรับข้อมูลได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง   ข่าวไอที  ตัวอย่างเช่น ประเภทที่เคลื่อนย้ายได้คือการปรับปรุงจากวิธีการพิมพ์แบบเก่า โทรศัพท์คือการปรับปรุงด้านโทรเลข และโทรทัศน์คือการปรับปรุงทางวิทยุ

  • แนวโน้มมาโดยตลอดได้มุ่งสู่บรรยากาศที่เป็นสากลมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่มีเทคโนโลยีใดทำสิ่งนี้ได้อย่างสมบูรณ์เท่ากับอินเทอร์เน็ต
  • สองสามร้อยปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์ส่วนใหญ่เน้นข่าวท้องถิ่น ข่าวต่างประเทศใด ๆ ที่ใหญ่พอที่จะทำเอกสารมักจะล่าช้าเล็กน้อย เพื่ออธิบายวิธีการสื่อสารที่ช้ากว่า เปรียบเทียบสิ่งนี้กับวันนี้ เมื่อคุณสามารถอ่านเกี่ยวกับบางสิ่งที่เกิดขึ้นครึ่งทางทั่วโลก หลังจากผ่านไปหนึ่งชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น

จนกระทั่งโทรเลขถูกประดิษฐ์ขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1830 ก็ไม่มีทางที่จะเผยแพร่ข่าวได้อย่างรวดเร็ว หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นจึงรายงานข่าวท้องถิ่นเท่านั้น แม้ว่าหลังจากที่มีการประดิษฐ์โทรเลขแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดว่าจะสามารถส่งข้อมูลได้เร็วเพียงใด ผู้ส่งต้องแต่งข้อความ โดยส่งเป็นรหัสมอร์ส (ซึ่งแยกแต่ละตัวอักษรออก) ข่าวไอทีวันนี้  โดยผู้ดำเนินการโทรเลข และตีความและเขียนโดยผู้ให้บริการโทรเลขผู้รับซึ่งต้องหาผู้รับและส่งข้อความนั้น นอกจากนี้ เนื่องจากข้อความโทรเลขถูกส่งทีละตัวอักษร ข้อความยาวๆ (หรือข้อมูลจำนวนมาก) จึงไม่สะดวกและมีราคาแพง

การพิมพ์ยังมีอุปสรรคในการรายงานข่าวอีกด้วย ก่อนปี ค.ศ. 1800 แท่นพิมพ์ถูกดำเนินการด้วยตนเอง ซึ่งจำกัดจำนวนหน้าที่จะพิมพ์ได้อย่างมากในหนึ่งชั่วโมง ตลอดศตวรรษที่ 19 การถือกำเนิดของแท่นพิมพ์พลังไอน้ำและนวัตกรรมอื่นๆ ทำให้เครื่องพิมพ์สามารถเพิ่มจำนวนหน้าที่พิมพ์ได้มากกว่าสี่เท่าในหนึ่งชั่วโมง

เป็นผลให้หนังสือพิมพ์มีวางจำหน่ายอย่างกว้างขวางในช่วงกลางถึงปลายทศวรรษที่ 1800 ผู้คนเรียนรู้ที่จะอ่านมากขึ้น และผู้คนอ่านข่าวมากขึ้นกว่าเดิม

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 การมาถึงของวิทยุได้เปลี่ยนลักษณะของข่าวไปตลอดกาล ในช่วงทศวรรษที่ 1910 สถานีวิทยุได้เริ่มออกอากาศข่าวและพูดคุย แม้ว่าการพัฒนารายการข่าววิทยุจะชะลอตัวลงบ้างในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่ก็ชดเชยเวลาที่เสียไปอย่างรวดเร็ว และในช่วงทศวรรษที่ 1930 หนังสือพิมพ์ต่างหวาดกลัวการแข่งขัน และด้วยเหตุผลที่ดี: วิทยุทำให้ผู้ฟังได้รับข่าวโดยไม่ชักช้าและไม่ต้องจ่ายเงิน ซึ่งเป็นคุณสมบัติหลักสองประการของหนังสือพิมพ์ฉบับพิมพ์

สองสามทศวรรษต่อมา โทรทัศน์ได้นำเสนอวิธีใหม่ในการรับข่าวสาร: รายการข่าวทางโทรทัศน์เรื่องใหญ่รายการแรก “Hear It Now” เริ่มฉายในปี 1951 สิ่งนี้ได้พัฒนาไปสู่วิธีที่เรารู้สิ่งต่างๆ ในตอนนี้: ชุดของตอนเช้าและตอนเย็น รายการข่าว ทำให้ผู้คนสามารถค้นหาสิ่งที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนและทั่วโลกได้ง่ายกว่าที่เคย

  • วลีหลัง “ทั่วโลก” เป็นกุญแจสำคัญ วิทยุและโทรทัศน์ทำให้ผู้คนสามารถได้ยินข่าวต่างประเทศ ข่าวไอที เทคโนโลยี  ได้โดยไม่ชักช้า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของโลกที่คนธรรมดาสามารถติดตามสิ่งที่เกิดขึ้นในต่างประเทศโดยไม่ต้องรอเอกสารของวันถัดไปหรือใช้จ่ายเงินกับมัน
  • นวัตกรรมในการพิมพ์และการสื่อสารทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการที่ผู้คนได้รับข่าวสารในศตวรรษที่ 19 วิทยุและโทรทัศน์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้นในศตวรรษที่ 20 แต่ไม่มีอะไรเทียบได้กับผลกระทบของอินเทอร์เน็ตที่มีต่อวิธีที่เราได้รับข่าวสาร