ประเภทของชุดกิโมโน

หากจะพูดถึงชุดกิโมโนใครหลาย ๆ คน คงนึกถึงชุดประจำชาติของญี่ปุ่น ที่มีสีสันสดใส มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความสวยงาม แต่จะมีสักกี่คนที่ทราบว่าแท้จริงแล้วชุดกิโมโนนั้นสามารถแบ่งได้เป็นหลายประเภท ตามการใช้งาน เช่น

กิโมโนแบบ furisode กิโมโนแขนยาว อย่างเป็นทางการ เหมาะสำหรับผู้หญิงโสด มักใช้ผ้าที่มีสีสัน ลวดลายสวยงามรูปแบบ มักจะสวมใส่ในพิธีฉลองอายุครบ 20 ปี

กิโมโนแบบ Houmongi เป็นกิโมโนที่สวมใส่ได้ทั้งผู้หญิงโสดและแต่งงานแล้ว รวมถึงใช้เป็นชุดเพื่อนเจ้าสาวในงานแต่งงานได้อีกด้วย

กิโมโนแบบIromuji เป็นชุดกิโมโนแบบมีสีเดียว (ส่วนมากมักเป็นสีเขียว) สามารถสวมใส่ได้ทั้งผู้หญิงที่โสดและแต่งงานแล้ว รวมถึงใส่เพื่อเข้าร่วมพิธีชงชา หรือพิธีที่ต้องการความเงียบขรึม

กิโมโนแบบ Komon เป็นชุดกิโมโนขนาดเล็ก มักมีลวดลายที่ซ้ำ ๆ กันทั้งชุด เหมาะสำหรับการสวมใส่ในโอกาสทั่วไปหรือใส่เพื่อเดินเล่นรอบเมือง

กิโมโนแบบ Mofuku เป็นชุดกิโมโนที่ไว้สวมใส่ในงานไว้ทุกข์ของญาติในงานศพ เนื่องจากเป็นกิโมโนสีดำสนิท ถือเป็นชุดไว้ทุกข์อย่างเป็นทางการ

กิโมโนแบบTomesode ถือเป็นกิโมโนแบบทางการมีราคา มักสวมใส่โดยผู้หญิงที่แต่งงานแล้วและมักใช้ในพิธีแต่งงาน

กิโมโนแบบ Kurotomesode เป็นกิโมโนสีดำ มีลวดลายเฉพาะส่วนด้านล่าง ถือเป็นกิโมโนแบบทางการ เหมาะสำหรับผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว หรือใส่โดยแม่ของเจ้าสาว และเจ้าบ่าว ในงานแต่งงาน

กิโมโนแบบ Tsukesageเป็นกิโมโนแบบกึ่งทางการ มักมีลวดลายจะอยู่ด้านล่าง และบริเวณแขนด้านหน้าและด้านบน เหมาะสำหรับสวมใส่ไปงานปาร์ตี้